Thành phố sân bay – cực tăng trưởng mới của nền kinh tế

Tại nhiều quốc gia, sân bay trở thành lõi trung tâm vùng đô thị với các khu vực phụ cận phát triển đa dạng trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, logistics, khu dân cư…

Theo nhà nghiên cứu thương mại hàng không – tiến sĩ John Kasarda, thành phố sân bay là vùng đô thị được quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tiện ích, có nền kinh tế lấy sân bay làm cốt lõi cho việc đầu tư và phát triển.

Thành phố sân bay - cực tăng trưởng mới của nền kinh tế
Thành phố sân bay – cực tăng trưởng mới của nền kinh tế

Nhờ việc xây dựng và quy hoạch thành công các thành phố này, nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore… đã tạo ra các cực tăng trưởng đô thị mới về tài chính, du lịch, xuất nhập khẩu, logistics, giáo dục, y tế, mang lại lợi thế cạnh tranh lớn trong thời đại kết nối toàn cầu.

Một ví dụ điển hình là thành phố sân bay Las Colinas (Texas, Mỹ) có hơn 40 khu dân cư với 45.000 cư dân sinh sống và là nơi đặt trụ sở của 12 công ty nằm trong danh sách Fortune 1000 như ExxonMobil, McKesson, Kimberly-Clark, Celanese…

Hàn Quốc đã phát triển mô hình thành phố sân bay lấy Incheon làm cốt lõi và các đô thị vệ tinh như Cheongna – trung tâm tài chính, giải trí; Yeong Jong – thành phố kinh doanh và Song Do – “thành phố thông minh” từ đó mang về cho Hàn Quốc 2,3 tỷ USD và hàng ngàn du khách đến với Hàn Quốc mỗi năm.

Tại Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành – dự án sân bay dân dụng lớn nhất Việt Nam dự kiến sẽ đi vào khai thác giai đoạn 1 sau 3 năm nữa. Nhiều chuyên gia cho rằng việc tính toán xây dựng một đô thị song song với thi công xây dựng sân bay là bức thiết để bắt kịp xu thế và khai thác các lợi thế mà “siêu” dự án này đem lại.

Ưu điểm lớn nhất là vị trí thuận lợi, Long Thành cách TP HCM – trung tâm kinh tế thương mại lớn nhất cả nước – khoảng 30 – 40 phút di chuyển. Long Thành còn là đầu mối kết nối giao thông về đường bộ, đường sắt và hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Trong bán kính 30km từ trung tâm sân bay, có hàng chục khu công nghiệp của Đồng Nai và các tỉnh thành trong khu vực đã và sẽ đi vào hoạt động. Đây là những tiền đề để Long Thành phát triển các đô thị sân bay với những hệ thống trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trung tâm thể thao, du lịch giải trí.

Dự kiến, năm 2025, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đi vào khai thác giai đoạn 1 với công suất dự kiến 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Theo ước tính của đơn vị tư vấn, công trình này sẽ đóng góp trực tiếp gần 1% vào GDP chung của cả nước, tạo ra 200.000 việc làm mới kéo theo nhu cầu cư trú và phát triển nhà ở.

Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ tạo nền tảng thu hút nhiều doanh nghiệp uy tín đầu tư và phát triển dự án bất động sản.

0901.80.30.30
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon