Cơ hội nào cho thị trường bất động sản hậu Covid-19?

Những năm gần đây du lịch trở thành một trong những ngành mũi nhọn của Việt Nam (đóng góp khoảng 9,2% GDP, có thể lên đến 12 – 14% GDP vào 2025 – theo Tổng cục du lịch) bởi sự thu hút của những danh lam thắng cảnh, lịch sử – văn hóa và hơn thế nữa là sự “ưu ái” của thiên nhiên với đường bờ biển dài hơn 3.600km.

Tuy chịu nhiều sự ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19, song với chính sách về việc tiêm chủng vaccine tạo miễn dịch cộng đồng, chắc chắn ngành du lịch sẽ dần phục hồi và tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ nhu cầu nghỉ dưỡng và tiêu chuẩn sống của người dân ngày càng tăng cao.

Hiện nay, người mua nhà ngày càng quan tâm đến chất lượng môi trường sống (gần các yếu tố tự nhiên như cây xanh và biển, không gian thoáng mát, không ô nhiễm…), và an toàn (dân sinh, cộng đồng). Thêm vào đó, sau khi dịch Covid- 19 bùng phát, xu hướng lựa chọn sản phẩm bất động sản cũng dần hướng tới các dự án cảnh quan, sinh thái – phổ biến ở các thành phố biển, cao nguyên, ven sông ngoại ô thành phố. Thực tế chứng minh, tại bất kỳ thị trường nào, những dự án bất động sản sở hữu vị trí đẹp, thuận tiện cho việc di chuyển đều thu hút lượng lớn cộng đồng khách du lịch.

Các yếu tố về chất lượng môi trường sống như cảnh quan tự nhiên, khí hậu… đang trở thành những tiêu chí quan trọng để các dự án mới “lọt mắt xanh” khách hàng.

Bên cạnh đó, trong và sau dịch bệnh, xu hướng second home – ngôi nhà thứ hai dần trở nên phổ biến hơn. Do vậy, không gian chung tại các dự án phải thực sự thoải mái, dễ chịu, mang lại sự hài lòng, tiện nghi tối đa cho dân cư. Để thực hiện được điều đó, các dự án bất động sản đều tích hợp với những tiện ích dịch vụ như khu vui chơi, sân golf, bể bơi, shop house… để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương chia sẻ: “Trong năm 2020, bất chấp dịch bệnh Covid – 19, thị trường khó khăn về nguồn cung song giá bán tất cả các phân khúc bất động sản không có dấu hiệu giảm. Trái lại, có những phân khúc tăng rất mạnh như phân khúc hạng sang, cao cấp đã tăng khoảng 20%”.

Có thể lý giải điều đó bằng việc nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm lối sống gần gũi với thiên nhiên của cư dân các thành phố lớn ngày một tăng. Càng bị dịch bệnh bó buộc, nhu cầu được khám phá những địa điểm đạt chuẩn để thư giãn ngày càng nhiều.

Bất động sản Vũng Tàu chưa “hạ nhiệt”

Liên tiếp nhiều năm qua, Vũng Tàu là địa phương có mức tăng trưởng du lịch thuộc top đầu cả nước. Tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động không ít đến các ngành nghề, nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhìn chung vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực.

Theo một số thống kê về nhu cầu đầu tư cũng như hành vi mua bán nhà đất, hơn 58% chọn phương án đầu tư vào nhà đất thay vì mua vàng hay các loại đầu tư khác. Bên cạnh đó, khi chiến dịch tiêm chủng được đẩy nhanh, chắc chắn ngành du lịch sẽ dần phục hồi và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, hạ tầng giao thông là thế mạnh giúp Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành “sân chơi” bất động sản được dân đầu tư ưa chuộng nhất. Trong năm 2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục thực hiện 11 công trình trọng điểm. Điển hình như đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; dự án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo; cảng tàu khách quốc tế Vũng Tàu; sân bay Quốc tế Long Thành… Thời gian qua rất nhiều tuyến cao tốc nối liền giữa Vũng Tàu với các tỉnh phía Nam được khai thông đã tạo thuận lợi trong việc kết nối, giao thương giữa nơi được coi là “cửa ngõ ra biển Đông” với các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, trường học, bệnh viện đã và đang được đầu tư hoàn thiện.
Với nhịp độ phát triển kinh tế năng động, tăng trưởng liên tục thông qua các hoạt động thương mại, du lịch và khai thác thủy hải sản, Bà Rịa – Vũng Tàu trong khoảng 10 năm tới sẽ có sự thay đổi diện mạo toàn diện so với thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, đây không chỉ là “mảnh đất vàng” cho các nhà đầu tư bất động sản mà còn thu hút nhiều khách hàng đầu tư và an cư.

Kiến thiết ngôi nhà, kiến tạo tổ ấm

Tiềm năng mà Vũng Tàu mang lại đã và đang thu hút không ít các dự án bất động sản. Bên cạnh những dự án như The Grand Hồ Tràm, The Maris (Vũng Tàu Regency), khu du lịch nghỉ dưỡng Lagoona Bình Châu,..sự nhập cuộc của các “tân binh” cũng khiến thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong đó, có thể kể đến dự án Edenia Resort Hồ Tràm – nơi quy hoạch dành riêng cho nghỉ dưỡng không bị xen lẫn bởi các khu công nghiệp.

Còn về phía dân cư, không thể không nhắc đến Marine City – nơi được mệnh danh là “hòn ngọc giữa biển Đông” với những ưu điểm và tiềm năng của một dự án du lịch phố biển.

Phối cảnh dự án Marine City với các mặt giáp biển

Dù đến sau các dự án bất động sản khác, song Marine City vẫn là một điểm sáng khi vừa được thừa hưởng những ưu thế về kinh tế, giao thông, địa lý vừa biết cách làm mình nổi bật hơn bởi những lợi thế riêng.

Về kiến trúc, do nằm ngay vị trí độc tôn của Vũng Tàu với phong cảnh nên thơ và lãng mạn – một vẻ đẹp duyên dáng người ta vẫn thường thấy những bộ phim về nước Ý, dự án được kiến trúc sư người Mỹ lấy cảm hứng thiết kế từ thành phố Venice (mệnh danh là thành phố thơ mộng nhất nước Ý) với mong muốn đem lại không gian sống thoáng đãng, lãng mạn, pha trộn giữa nét cổ kính châu Âu với các điểm chấm phá theo phong cách kiến trúc hiện đại.

Về diện tích, thông tin từ chủ đầu tư cho biết dự án có quy mô 28,3 ha với hơn 1000 căn biệt thự, nhà phố, căn hộ và trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, để đáp ứng mọi nhu cầu an cư, nghỉ dưỡng và đầu tư, dự án bao gồm các hệ thống tiện ích đầy đủ như quảng trường phố biển, bến thuyền, phố đi bộ, công viên cây xanh, khu vui chơi thiếu nhi, trung tâm thể dục thể thao đa năng,..

Sự tiện ích của dự án Marine City còn được thể hiện ngay trong yếu tố cơ sở hạ tầng. Theo đó, dự án hiện sở hữu mặt tiền đường ven biển 42m cùng trục đường cực kỳ thuận lợi kết nối đến các khu vực như: Bà Rịa, Hồ Tràm, Long Hải; cách cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 500m và cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 60km. Bản thân khu vực xây dựng dự án cũng được giới đầu tư đánh giá có tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch của Vũng Tàu khi đồng thời là nơi tọa lạc của nhiều dự án nghỉ dưỡng khác.

Cuối cùng, nhắc đến thế mạnh và tiềm năng đầu tư của Marine City thì không thể bỏ qua các lợi thế đặc thù của một dự án liền kề biển.

Như đúng tên gọi (Marine City tạm dịch là thành phố đại dương), dự án được mệnh danh như “Hòn Ngọc Viễn Đông” của thị trường bất động sản Vũng Tàu với 3 mặt giáp sông và thông ra cửa biển. Lợi thế này giúp Marine City khai thác nhiều vị trí cho dịch vụ đậu du thuyền, tham gia các trò chơi thể thao mặt nước…, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng về các tiện ích tích hợp về nghỉ dưỡng biển phổ biến.

Những ưu thế liền kề biển kể trên cũng đồng thời nâng cao giá trị đầu tư cho Marine City. Theo thống kê của ngành du lịch, hơn 70% du khách ưu tiên lựa chọn khu vực biển cho các kỳ nghỉ. Vì vậy, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển là một trong những loại hình đầu tư có khả năng sinh lời cao nhất về thời gian dài hạn, bất chấp sức ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

PV